Lạm phát giá của nhiều sản phẩm thủy sản tại các cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ đã tăng vào tháng 5, nhưng doanh số bán thủy sản đông lạnh và thủy sản tươi vẫn tăng trong giai đoạn này.
Sau nhiều tháng giảm phát, giá thủy sản tươi sống đã tăng vọt 2,2% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là mức tăng 6,7% giá thủy sản có vỏ tươi. Lạm phát thủy sản đông lạnh đã tăng 2,2% trong giai đoạn này và giá thủy sản bảo quản lâu giảm 2%.
Điều này dẫn đến doanh số bán thủy sản tươi sống theo giá trị chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán theo khối lượng trong danh mục này giảm 2%. Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng 3% theo giá trị, trong khi doanh số bán theo khối lượng tăng 0,8%. Doanh số bán thủy sản để lâu tăng 3,8% theo giá trị và 5,9% theo khối lượng.
Thủy sản có vỏ giảm mạnh
Doanh số thủy sản có vỏ giảm 5,8% về giá trị và 11,7% về khối lượng so với cùng ký năm ngoái. Cụ thể, doanh số cua tươi đạt 90,4 triệu USD vào tháng 5, giảm 14,0% về giá trị và 24,2% về khối lượng – có nguy cơ ảnh hưởng đến vị trí loại hải sản tươi sống bán chạy thứ hai của nó chỉ sau cá hồi.
Bên cạnh đó, tôm là điểm sáng trong nhóm thủy sản có vỏ tươi sống, xếp ngay sau cua với doanh thu đạt 89,6 triệu USD, tăng 4,2% về giá trị và 4,3% về khối lượng. Doanh số bán tôm hùm tươi sống dù giảm 8,6% về khối lượng, giá trị mặt hàng vẫn tăng 2,0%, đạt 44,9 triệu USD trong tháng 5.
Thủy sản đông lạnh ổn định
Theo báo cáo từ 210 Analytics, tổng doanh số của thủy sản đông lạnh tăng 3,0% về giá trị nhưng giảm nhẹ 0,2% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Phần lớn doanh số trong nhóm đến từ mặt hàng tôm đông lạnh – đạt 383 triệu USD, tăng 3,5% về giá trị nhưng giảm 0,3% về khối lượng bán ra so với tháng 5/2024. Bên cạnh đó, doanh số của cá hồi đông lạnh tăng 8,2% về giá trị và 9,3% về khối lượng.
Cá mòi đóng hộp tiếp tục “gây sốt”
Doanh số hải sản bảo quản tiếp tục tăng, 210 Analytics cho rằng lý do là sự phổ biến ngày càng cao trên mạng xã hội.
Cá ngừ đóng hộp chiếm phần lớn doanh số hải sản bảo quản trong tháng 5, đạt 229 triệu USD, tăng 1,3% về doanh số và tăng 0,8% về số lượng bán ra so với cùng kỳ năm ngoái. Cá mòi xếp thứ hai với doanh số 33,4 triệu USD nhưng ghi dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng 33% về doanh số và tăng 10,5% về số lượng bán ra.
Các nhà hàng tung chương trình khuyến mãi
Chuỗi nhà hàng Shrimp Basket, điều hành 18 địa điểm trên khắp miền Nam Hoa Kỳ, là một trong số nhiều chuỗi nhà hàng giới thiệu thực đơn và món ăn hải sản mới cho mùa hè.
Công ty có trụ sở tại Pensacola, Florida, Hoa Kỳ đang mở rộng nguồn cung cấp hải sản trong nước trong thực đơn mới mang tên Gulf to Guest, tập trung vào tôm vùng Vịnh đánh bắt tự nhiên và cá bơn Alaska.
Công ty đã lấy tôm vùng Vịnh cho các sản phẩm tôm bỏng ngô của mình, nhưng hiện nay, một số món ăn khác cũng được chế biến từ tôm vùng Vịnh, bao gồm Popcorn Shrimp Basket, Boom Boom Shrimp, Shrimp Po'Boy và Steamed Shrimp của chuỗi này.
Melissa Elders, giám đốc cấp cao tại Artistry Restaurants, cho biết “Cách thức này cho phép chúng tôi duy trì mức giá phải chăng, hướng đến giá trị cho các món ăn chính trong thực đơn – điều vẫn quan trọng đối với nhiều khách hàng lâu năm của chúng tôi – đồng thời mang đến cơ hội lựa chọn tôm vùng Vịnh đánh bắt tự nhiên khi họ thích".
Các nhà hàng và nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đang quảng cáo các món hải sản đặc biệt trước Ngày của Cha vào ngày 15 tháng 6, dự kiến sẽ tạo ra mức chi tiêu kỷ lục.
Theo một cuộc khảo sát thường niên do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Prosper Insights & Analytics thực hiện, tổng chi tiêu cho Ngày của Cha dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 24 tỷ đô la Mỹ (20,7 tỷ euro), so với 22,4 tỷ đô la Mỹ (19,4 tỷ euro) mà người tiêu dùng đã chi vào năm ngoái.
Theo khảo sát, ngay cả khi người tiêu dùng lo ngại về lạm phát và thuế quan trong ngành tạp hóa, người Mỹ dường như vẫn sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho những dịp đặc biệt và ngày lễ.
Các nhà nhà hàng và nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đã quảng cáo các món hải sản đặc biệt trước Ngày của Cha vào ngày 15/6. Theo một cuộc khảo sát thường niên do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Prosper Insights & Analytics thực hiện, tổng chi tiêu cho Ngày của Cha năm nay dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 24 tỷ USD (20,7 tỷ EUR), so với 22,4 tỷ USD (19,4 tỷ EUR) mà người tiêu dùng đã chi vào năm ngoái.
Vasep